Sunday, July 27, 2014








Cuối năm 2013, ngành ngân hàng tự tin khi công bố nợ xấu chỉ có 3,61%. Tháng 1 năm nay, nợ xấu "chào năm mới” với chỉ số tăng lên ở mức 3,73%. Các tháng tiếp theo, nợ xấu nằm trong đồ thị liên tục tăng. Đến cuối tháng 7 này, chỉ số nợ xấu được Ngân hàng Nhà nước xác định lên đến xấp xỉ 7%. Chỉ số nói trên cho thấy, so với tháng đầu năm, nợ xấu tại thời điểm hiện nay tăng gần gấp đôi. Tính bình quân mỗi tháng, trong hơn 2 quý vừa qua, nợ xấu tăng ở mức 1% /tháng.



Nợ xấu không còn là chuyện lạ, tuy nhiên mức tăng như thời gian vừa qua làm văn phòng cho nợ xấu càng trở nên đáng lo ngại. Chính phủ, ngành ngân hàng các ngành liên quan tích cực giải quyết "cục máu đông” nợ xấu, thế nhưng vấn đề nan giải này vẫn rất nặng nề. Nợ xấu phát sinh trên diện rộng,bao gồm nhiều lĩnh vực, chiếm tỉ trọng cao nhất thuộc về "sân chơi” bất động sản và khối doanh nghiệp nhà nước. Nhiều năm trước đây, lĩnh vực bất động sản và khối doanh nghiệp nhà nước là đầu ra lớn nhất của các ngân hàng thương mại. Đến nay, khi thị trường không còn những biến động bất thường và nhiều vụ án trọng điểm được đưa ra xét xử, nhiều ngân hàng thương mại không dám "vung tay” giải ngân vô tội vạ như trước đây. Đó là nguyên nhân lí giải vì sao, từ đầu 2014 đến nay, chỉ số đầu tư tín dụng đạt mức rất thấp.



So sánh nợ xấu với mức tăng trưởng tín dụng càng nhận ra vấn đề rất không bình thường đang diễn ra trên thị trường. Nếu tại thời điểm này nợ xấu đã là xấp xỉ 7%, thì mức tăng tín dụng lại chỉ đạt trên 3%. Tính theo đơn vị tháng, liên tục từ đầu 2014 đến nay, chỉ số nợ xấu tăng hơn gấp đôi so với mức tăng tín dụng. Vậy là cái cần giảm mạnh (nợ xấu) không những không giảm mà còn tăng cao, trong khi cái cần tăng mạnh (đầu tư tín dụng cho nền kinh tế) có tăng nhưng theo kiểu rùa bò, đạt mức quá thấp.



Giảm nợ xấu và tăng đầu tư tín dụng cho nền kinh tế, đó là công việc thường ngày nhưng cũng là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại. Thực thi nhiệm vụ này không hề đơn giản, ngoài nỗ lực phi thường của ngành ngân hàng, đòi hỏi phải có sự tiếp sức quyết liệt từ phía chính phủ, các ngành liên quan cũng như chính quyền các địa phương.



Bá Tân

Thông tin được tổng hợp tại website: http://tintuc.I-office.Com.Vn

Chúng tôi là trang tin tức của http://i-office.Com.Vn nhà cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ, văn phòng trọn gói

 

0 comments:

Post a Comment