Sunday, July 27, 2014





(DĐDN) - Theo quy hoạch ngành công nghiệp ô tô , dự kiến đến năm 2020 Việt Nam sẽ có hơn 227.000 chiếc, đến 2025 hơn 466.000 chiếc và đến năm 2030 có gần 863.000 chiếc. Cùng với đó, xuất khẩu đạt 20.000 chiếc vào năm 2020, 37.000 chiếc vào năm 2025 và 90.000 chiếc vào 2035.


Đó là những con số nằm trong quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô là trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước.






Người dân Việt Nam sẽ mua được ô tô giá rẻ vào năm 2020




Theo đó, dòng xe tải nhỏ, xe khách 10 chỗ trở lên và xe chở người đến 9 chỗ kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân thuộc nhóm sản phẩm ưu tiên.


Dự kiến, xe ô tô đến 9 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 60%; đến năm 2025 chiếm 65% và đến năm 2030 chiếm 70%. Xe ô tô trên 10 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 90% và đến 2030 chiếm 92%. Xe ô tô tải đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 78% và đến năm 2030 chiếm 80%. Xe chuyên dùng đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 15% và đến năm 2030 chiếm 20%.


Sản lượng xe dự kiến đến năm 2020 đạt hơn 227.000 chiếc; đến năm 2025 là hơn 466.000 chiếc và đến năm 2030 là gần 863.000 chiếc (trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi hơn 452.000 chiếc, ô tô tải hơn 356.000 chiếc).


Xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, dự kiến đến 2020 xuất khẩu 20.000 chiếc và đến 2030 xuất khẩu 30.000 chiếc; xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đến năm 2020 đạt 4 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 6 tỷ USD.


Về tỷ lệ nội địa hóa, đến năm 2020, xe chở người 9 chỗ ngồi đạt 30%-40%, từ 10 chỗ trở lên đạt 35%-45%, xe tải đạt với mức 30% - 40%; đến 2025 xe chở người đến 9 chỗ đạt 40%-45%, trên 10 chỗ đạt 50%-60%, xe tải đạt 45%-55%; đến 2035, xe chở người đến 9 chỗ đạt 55%-60%, trên 10 chỗ đạt 70%-80%, xe tải đạt 70%-75%...


Về văn phòng giải pháp chính sách, Bản chiến lược định hướng áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất đối với các dự án sản xuất xe thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp trong nước tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe nguyên chiếc được áp dụng ổn định chính sách tín dụng xuất khẩu; được hưởng các chế độ ưu đãi của Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia, ưu đãi theo Chương trình cơ khí trọng điểm; dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước với lãi suất thấp.


Đối với khu vực tiêu dùng, Bản chiến lược yêu cầu rà soát, điều chỉnh chính sách thuế, phí theo hướng tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô để đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của nền kinh tế và của người dân, đồng bộ với phát triển của hạ tầng giao thông và yêu cầu bảo vệ môi trường. Theo đó sẽ áp dụng mức thuế thấp nhất đối với các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn từ 16 đến dưới 24 chỗ; áp dụng mức thuế suất ưu đãi đối với các loại xe thân thiện với môi trường; áp dụng mức thuế suất cao nhất đối với các loại xe chở người đến 9 chỗ, có dung tích động cơ trên 3.0 lít đồng thời ban hành phí môi trường cao đối với xe có dung tích động cơ trên 3.0 lít.


Bản chiến lược cũng yêu cầu thực hiện nhất quán hệ thống chính sách đã và sẽ ban hành trong thời gian tối thiểu 10 năm, phù hợp với xu thế hội nhập, tạo sự tin tưởng đối với các nhà đầu tư, nhà sản xuất.


Theo một số nguồn tin, cuối tháng 8 tới, Bản Quy hoạch về phát triển công nghiệp ô tô với những quy định cụ thể hơn sẽ được Chính phủ ban hành và nhiều doanh nghiệp, người dân đang hy vọng vào quy hoạch lần này.


Vân Du

Bài đọc nhiều:

>>> Điểm mới trong chiến lược ô tô VN: Không còn “nòng cốt”


Thông tin được tổng hợp tại website: http://tintuc.I-office.Com.Vn

Chúng tôi là trang tin tức của http://i-office.Com.Vn nhà cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ, văn phòng trọn gói

 

Next
Newer Post
Previous
This is the last post.

0 comments:

Post a Comment